Nguyên hoạt động của bộ lưu điện ups HL

122,6K
03/04/2019

Hầu hết các bộ lưu điện ups đều hoạt động ở 3 chế độ đó là :

  • Chế độ Line Mode
  • Chế độ Battery Mode
  • Chế độ Bypass

Bộ lưu điện ups HL cũng vậy chúng hoạt động ở các chế độ trên và tự chuyển trạng thái sang các chế độ khác có các sự cố như mất điện sẽ chuyển sang Chế độ Battery Mode

máy lỗi hoặc quá tải sẽ chuyển sang Chế độ Bypass ..

 

1. CHẾ ĐỘ BÌNH THƯỜNG ( NORMAL Mode )

 Trong chế độ NORMAL, năng lượng được nhận từ ngõ vào qua bộ chỉnh lưu cung cấp cho Inverter, “NORMAL mode” hiện thị trên màn hình có nghĩa là UPS đang hoạt động bình thường, nguồn ngõ vào nằm trong dải chấp nhận của UPS. Nguồn ngõ vào được chuyển thành nguồn DC thông qua bộ biến đổi IGBT và cung cấp nguồn DC cho inverter. Battery được nạp trực  tiếp từ  ngõ ra bộ chỉnh lưu thông qua bộ tăng áp và giảm áp phụ thuộc chủng loại và dung lượng bình acquy.

2 CHẾ ĐỘ BACKUP : ( BATTERY Mode )

Chế độ battery được sử dụng tự động khi bị  mất nguồn ngõ vào, hoặc nguồn ngõ vào bộ chỉnh lưu nằm ngoài đặc tuyến ngõ vào của UPS. Trong suốt quá trình bị mất nguồn, bộ chỉnh lưu không có nguồn AC ngõ vào để cung cấp nguồn DC cho inverter. Khi đó bộ chỉnh lưu tắt, năng lượng từ bình acquy sẽ cung cấp cho Inverter để Inverter biến đổi thành nguồn AC cung cấp liên tục cho tải. Trong chế độ battery UPS sẽ phát ra tiếng báo động bằng âm thanh và đèn báo trên màn hình điều khiển UPS. UPS HL sẽ giữ trạng thái này cho tới khi nguồn ngõ vào có trở lại bình thường.

 

Nếu nguồn ngõ vào lại lỗi trở lại hay không nằm trong đăc tính ngõ vào của chế độ bình thường, UPS HL sẽ tiếp tục hoạt động ở chế độ Battery, bình acquy sẽ tiếp tục phóng điện cho tới khi không còn năng lượng cung cấp cho tải. Bất kể thời điểm nào trong chế độ battery, nếu nguồn ngõ vào có trở lại bình thường, bộ chỉnh lưu sẽ hoạt động trở lại, cung cấp nguồn cho inverter và nạp lại bình acquy. Lúc này UPS hoạt động ở chế độ NORMAL. Tùy thuộc vào tải và khoảng thời gian đã phóng điện của acquy, UPS sẽ xác định dòng điện nạp bình acquy. Tổng thời gian hoạt động ở chế độ battery của Bộ lưu điện còn phụ thuộc nhiều hệ số, một số hệ như loại Battery, dung lượng bình acquy, số dãy bình acquy, nhiệt độ môi trường, tuổi thọ bình acquy và sự thay đổi của tải trong quá trình xả bình acquy. Tải càng lớn thời gian lưu điện càng giảm, tải càng nhỏ thời gian lưu điện càng lâu.

3 CHẾ ĐỘ BYPASS

 

Trong chế độ Bypass nguồn ngõ ra của hệ thống được cung cấp trực tiếp từ ngõ vào, trong chế độ này nguồn ngõ ra của hệ thồng không được bảo vệ bởi ảnh hưởng của điện áp và tần số hay mất nguồn. nguồn ngõ vào được lọc các sóng hài trước khi tới tải nhưng bình acquy không thể hỗ trợ tải trong chế độ bypass. Bypass nội bao gồm công tắc chuyển mạch tĩnh, công tắc này được thiết kế cung cấp cho tải bất khi nào inverter không thể cung cấp nguồn cho tải. Nói cách khác lúc này bộ lưu điện có chức năng như một dây dẫn điện.